วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

พบสารพิษอะไรในหนองแหน

       จากการเก็บตัวอย่างน้ำ ใต้ดินจากบ่อนํ้าตื้นของประชาชน บ่อนํ้าที่จะใช้เป็นประปาหมู่บ้าน และพื้นที่ปศุสัตว์ การเก็บตัวอย่างดินตามความลึกในพื้นที่ของที่อยู่ใกล้เคียงกับสถานประกอบการกำจัดของเสียอุตสาหกรรมที่ประชาชนร้องเรียนว่าอาจมีการปนเปื้อนสารอันตราย และตัวอย่างตะกอนดินและนํ้าจากคลองตาดน้อยซึ่งเป็นคลองในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และบ่อขุดของประชาชน โดยตัวอย่างทั้งหมดได้นำมาวิเคราะห์ตรวจสอบหาสารปนเปื้อนกลุ่มสารอินทรีย์และโลหะหนัก เบื้องต้นพบสารปนเปื้อนในตัวอย่างเช่น แมงกานีส สังกะสี สารหนู และตะกั่ว อยู่หลายจุด สารประกอบฟีนอล (phenol) และอนุพันธ์ กระจายอยู่ในหลายจุด โดยส่วนใหญ่พบในค่าเกินค่ามาตรฐาน และพบสารที่ใช้ในการผลิตในพอลิมอร์ (polymer additives) เช่น Bis-phenol A และ Phthalate

สารเหล่านี้อัตหรายอย่างไร

  • ฟีนอล (Phenol) อาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ ความบกพร่องทางระบบประสาท มีผลต่อระบบสืบพันธุ์ มีผลต่อตับ ระบบหัวใจและหลอดเลือดทำให้หัวใจล้มเหลว
  • บิส ฟีนอล เอ (Bis-phenol A) รบกวนระบบต่อมไร้ท่อ ฮอร์โมน เกี่ยวกับ มะเร็งเม็ดเลือดมะเร็งเต้านมในมนุษย์
  • พาทาเลท (Phthalte) สารที่รบกวนระบบต่อมไร้ท่อ ฮอร์โมน เป็นไปได้ในการเป็นสารก่อมะเร็ง อาการหอบหืดในเด็ก ความผิดปกติของปอด มีผลต่อการสร้างกระดูกของหนูที่กำลังเจริญเติบโต จำนวนหนูที่มีชีวิตหลังคลอดลดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น