วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ประจบ เนาวโอภาส

       ชื่อผู้ใหญ่ประจบ เนาวโอภาส หรือผู้ใหญ่จบ ก่อนหน้านี้น้อยคนนักที่จะรู้จักผู้ใหญ่จบ หากประเด็นปัญหาการปนเปื้อนสารพิษ จากขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่หนองแหนถูกเผยแพร่ออกทางสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือสื่อออนไลน์ ก็ทำให้คนทั่วไปรู้จักผู้ใหญ่จบ ในฐานะหนึ่งในแกนนำเคลื่อนไหวเพื่อต่อสู้กับปัญหาดังกล่าว
       ผู้ใหญ่จบ เป็นคนหนองแหนโดยกำเนิด ในครอบครัวของคุณพ่อจวงและคุณแม่มาลี เนาวโอภาส เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2513 มีพี่ชาย 2 คนคือ ประจักร์ และจร เนาวโอภาส ครอบครัวไม่มีฐานะรํ่ารวย ไม่มียศถาบรรดาศักดิ์ เมื่อจบการศึกษาระดับ ม.5 ก็ออกทำงานรับจ้าง จนกระทั่งได้สร้างครอบครัวกับนางอรุณรัตน์ มีบุตรธิดา – คน คือ นายวัชรพงษ์ นางสาวศิริลักษณ์ และเด็กชายชยกร
       ชีวิตผู้ใหญ่จบเริ่มต้นทำงานเพื่อชุมชน ตั้งแต่ปี 2541 เมื่อได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง ของหมู่ 14 ตำ บลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา และในปี 2545 ก็ได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่จบปฏิบัติหน้าที่ผู้ใหญ่บ้าน ตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา ตระหนักถึงความอยู่ดีมีสุขของชาวบ้าน ยึดหลักของความเป็นธรรม ถูกต้อง เคารพสิทธิของผู้อื่นในปัญหาที่เกิดขึ้น มีผลงานพัฒนาชุมชนดีเด่น รางวัลหมู่บ้านปลอดยาเสพติดดีเด่นในระดับอำเภอ และรางวัลชมเชย หมู่บ้านปลอดยาเสพติดดีเด่นระดับจังหวัด ให้ความร่วมมือในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมของ สภ.หนองแหน จนเมื่อเกิดเหตุการณ์ร้องเรียน ของชุมชนจากเรื่องกลิ่นเหม็นจากโรงงาน กลิ่นเหม็นจากบ่อขยะฝังกลบ การลับลอบทิ้งนํ้าเสียลงสู่พื้นที่สาธารณะ สร้างความเดือดร้อน เสียหาย เกิดอันตรายต่อสุขภาพ กระทบต่อทรัพยากร ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม รวมถึงการประกอบอาชีพ ผู้ใหญ่จบก็เป็นหนึ่งในแกนนำชุมชนในการผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาและ ปกป้องสิทธิของชุมชนมาโดยตลอด การต่อสู้ทำให้ผู้ใหญ่จบต้องพบทั้งความไม่เป็นธรรม การถูกละเมิดสิทธิ การถูกคุกคามในชีวิต หากด้วยความตั้งใจที่จะแก้ปัญหา ผู้ใหญ่จบก็ยังมุ่งมั่นทำงาน ร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั้งในระดับพื้นที่จนถึงระดับประเทศ หากปัญหาก็ได้รับการแก้ไขไปอย่างเชื่องช้า จวบจนวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2556 วันที่นำความสูญเสียมาสู่ครอบครัวเนาวโอภาส และชาวหนองแหน เมื่อผู้ใหญ่จบถูกมือปืนยิงเสียชีวิต หากด้วยความดีที่ได้กระทำ ไว้ ภายหลังจากการเสียชีวิต กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้มอบประกาศเชิดชูเกียรติผู้ได้ทำ คุณงาม ความดี ซึ่งปฏิบัติหน้าที่หรือช่วยเหลือเจ้าพนักงาน ในการปฏิบัติหน้าที่อันเป็นประโยชน์อย่างมากแก่ทางราชการและประชาชน และได้มอบเข็มรูปสิงห์ทองคำ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ โดยนายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง และกรมสืบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณยกย่องผู้พิทักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่น โดยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ
       ถึงแม้วันนี้ผู้ใหญ่จบจะจากไป หากสิ่งที่ผู้ใหญ่จบได้สร้างไว้ จะเป็นแรงผลักดันในการแก้ไขปัญหา และสร้างหนองแหนให้เป็น ชุมชนที่น่าอยู่เหมือนดังเดิม ด้วยมือของทุกๆ คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น